“ประจิน” ยันไม่ลดพนักงานบินไทย 5 พันคน ใน 2 ปี พร้อมเร่งสรุปขายทรัพย์สินที่ไม่เกิดรายได้ เพื่ออุดเลือด ให้ได้ข้อสรุป 1-2 เดือนนี้ ด้านสหภาพบินไทยค้าน ฝ่ายบริหารจะปลดพนักงานไม่ได้ เหตุเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจ...
เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 58 พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึง กรณีที่ในแผนฟื้นฟูการบินไทย จะต้องมีการปรับลด พนักงานลง 5,000 คน จากที่มีอยู่ 25,000 คน เหลือ 18,000 คน ว่า ในเรื่องนี้มีอยู่ในแผนแต่ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการปลดบุคลากร แต่เป็นการปรับลด ซึ่งจำนวนอาจจะไม่ถึง 5,000 คน และไม่ได้ทำภายใน 2 ปี อย่างที่เป็นข่าว โดยระยะเวลาการปรับลด อาจจะมากกว่า 2 ปี ซึ่งอาจจะเป็นแผนปรับลดระยะยาว 8-10 ปี และเหลือบุคลากรอยู่ที่ 20,000 ต้นๆ มากกว่า
อย่างไรก็ตาม วิธีการและแนวทางการปรับลดบุคลากรนั้น จะเป็นการสมัครใจ เพราะการบินไทย มีวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่เหมือนที่อื่น ที่จะลด หรือ ปลดบุคลากรได้เลยทันที ส่วนแนวทางการขายทรัพย์สิน ที่ไม่เกิดประโยชน์และเป็นภารกิจหลักของการบินไทย (Non-Core) เช่น กิจการโรงแรม ,กิจการการขนส่งน้ำมันนั้น ในเรื่องนี้ได้ให้การบินไทย จัดทำรายละเอียดว่า มีส่วนงานไหนบ้าง ที่ต้องจำหน่ายออกไป เพราะการขายสินทรัพย์ของการบินไทย ก็มีหลายส่วน ทั้งเรื่องของเครื่องบินที่จะปลดระวาง และจะต้องขายออกไปกว่า 22 ลำ ซึ่งในส่วนของการขายเครื่องบินนั้น จะสามารถเริ่มดำเนินการได้เลยใน 1 ปี หลังจากที่มีการอนุมัติ
ส่วนเรื่องการขายที่ดิน และอาคารสำนักงานนั้น ได้ให้การบินไทยไปจัดทำรายละเอียด เพื่อเตรียมเสนอ คณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร. ต่อไปทั้งนี้ การจัดทำรายละเอียดทั้งการปรับลดบุคลากร และการขายทรัพย์สินที่ไม่เป็นภารกิจหลัก การบินไทยจะได้ข้อสรุปภายใน 1-2 เดือน
"ตอนนี้ยังหาข้อสรุปชัดเจน ไม่ได้ว่าธุรกิจไหนไม่เกี่ยวข้องกับการบิน เช่น โรงแรมถ้าบอกว่า ไม่เกี่ยวกับการบินก็ไม่ใช่ เพราะหากเกิดปัญหาต้องนำผู้โดยสารไปพัก ก็ต้องนำไปพักที่โรงแรม หรือธุรกิจท่อน้ำมัน เครื่องบินของการบินไทย ก็ต้องเติมน้ำมัน แต่หากเป็นท่อน้ำมัน ที่ไม่เกี่ยวข้องกับเครื่องบิน ก็อาจจะพิจารณาว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการบินได้ โดยรายละเอียดต่างๆ ทางการบินไทยจะต้องไป สรุปมาให้ชัดเจน"
ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ในแผนฟื้นฟูการบินไทย ได้มีการระบุให้การบินไทยขายหุ้นจำนวน 39 % ที่ถือหุ้นในสายการบินนกแอร์ทิ้งทั้งหมดนั้น ในเรื่องนี้ยืนยันว่า ไม่มีแต่อย่างใด แต่การบินไทยจะเป็นพันธมิตรทางการบินกับสายการบินนกแอร์ และสายการบินไทยสมายล์ โดยเส้นทางไหน ที่บินทับซ้อน และถ้าการบินไทยบินแล้วขาดทุน ก็ต้องหยุดบินทันที
ด้านนายดำรง ไวยคณี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย (สร.การบินไทย) ยืนยันว่า การบินไทยไม่สามารถปลดพนักงานได้ เพราะเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจ ส่วนข้อเสนอที่จะปรับลดพนักงานลง 5,000 คนนั้น จากการหารือกับฝ่ายบริหารการบินไทยพบว่า เป็นแผนดำเนินการ 5 ปี โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือส่วนที่เกิดจากพนักงานที่เกษียณประมาณ 500 คนต่อปี และโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด (เออรี่รีไทร์) ประมาณ 500 คนต่อปี รวมทั้ง 2 ส่วนภายใน 5 ปี จะมีพนักงานลดลงตามแผนที่กำหนดไว้ได้ ส่วนที่จะปรับลดได้ น่าจะเป็นพนักงานที่ว่าจ้างจากภายนอก (เอาท์ซอส) โดยเฉพะกลุ่มที่ประจำสำนักงานใหญ่ บริษัทการบินไทย คาดว่า มีไม่น้อยกว่า 1,000 คน
นายดำรง กล่าวต่อ ปัญหาส่วนหนึ่ง เกิดจากการปรับขยายโครงสร้างของฝ่ายบริหาร แต่ไม่มีฝ่ายปฏิบัติ จึงมีการว่าจ้างพนักงานเอาท์ซอสเข้ามาเสริมการทำงาน จึงมีข้อสังเกตว่า ในส่วนของพนักงานประจำได้ทำงานเต็มประสิทธิภาพหรือไม่ หากมีการปรับลดในส่วนนี้ จะช่วยลดต้นทุนภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ลงได้ส่วนหนึ่ง.
สนับสนุนข่าวโดย: thairath.co.th
0 comments:
Post a Comment